PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ทำไมตลาดหุ้นผันผวน เมื่อดอกเบี้ยขึ้น? นักลงทุนมือใหม่จะเอาอย่างไรดี?

สวัสดีครับนักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาลงทุนในตลาดทุนช่วงนี้ น่าจะปวดหัวกันบ้างจากตลาดหุ้นทั่วโลกมีการปรับฐานลงมาตั้งแต่ต้นปีราวๆ 20 % แล้ว โดยประเด็นหลักๆ นั้น มาจากตัวเลขของเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ทำให้ธนาคารกลางประเทศต่างๆ จำเป็นที่จะต้องดูแลเรื่องของนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น วันนี้เราจะมาดูกันว่าทำไมเวลาธนาคารกลางเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยนโยบายแล้ว ตลาดหุ้นถึงปรับฐานลงอย่างรุนแรง

เมื่อดอกเบี้ยเปลี่ยนทิศทางเป็นขาขึ้น สิ่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่ต้องพบเจอคือ ตลาดหุ้นจะร่วงลง ในอดีตเมื่อดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มขึ้น หุ้นในกลุ่มเติบโต (Growth) มีแนวโน้มทำผลตอบแทนได้ต่ำกว่าหุ้นคุณค่า (Value) ซึ่งปัจจุบันเราเห็นชัดเจนแล้วว่า หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีซึ่งเป็นกลุ่มเติบโต (Growth) ปรับตัวลดลงตั้งแต่ต้นปี โดยปรับลงมามากกว่า 20%

ทีนี้นักลงทุนมือใหม่อาจจะไม่เข้าใจว่า ทำไมดอกเบี้ยเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลง สาเหตุก็เพราะว่า บริษัทต่างๆ ที่อยู่ในตลาดหุ้นจะมีการกู้ยืมเงินมาเพื่อที่จะทำการวิจัยและพัฒนาลงทุนในธุรกิจของตน ทำให้เมื่อดอกเบี้ยปรับขึ้น บริษัทเหล่านี้มักมีต้นทุนในส่วนของดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้น อีกหนึ่งสาเหตุเลยที่ทำให้เงินไหลออกมาจากตลาดหุ้นก็ คือ นักลงทุนขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมาเพื่อลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นเมื่อดอกเบี้ยสูงขึ้น เช่น พันธบัตรรัฐบาล หรือ ทองคำ

ถึงตรงนี้ ท่านอาจจะสงสัยว่า แล้วแบบนี้ในปีที่ดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นชัดเจน แทนที่จะเข้าไปลงทุน แต่ควรจะหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นเลยหรือไม่

Mr. Phillip ต้องขอบอกว่า “ไม่ใช่เลยครับ” ตรงนี้ต้องมองเป็นโอกาส ที่เราจะใช้จังหวะที่ตลาดย่อลงจากความกลัวว่าตลาดจะปรับฐานลงมาก จึงทำให้มีแรงขายออกมามากในตลาดหุ้น ซึ่งทำให้หุ้นที่ดี มีคุณภาพราคาลงมา ให้เรามาเลือกซื้อหุ้นที่เรียกว่าเป็นหุ้นที่มีคุณภาพในการเติบโต หรือ หุ้นที่เป็น Mega trend หลายท่านอาจจะบอกว่า คำว่า “คุณภาพในการเติบโต” เราดูจากอะไรได้ บ้าง คำตอบ คือ ในงบการเงินของแต่ละบริษัทนั่นเอง โดย บางท่านอาจจะใช้วิธีการวิเคราะห์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งได้ทั้ง การวิเคราะห์แบบ Bottom Up และการวิเคราะห์แบบ Top Down ในส่วนนี้ผมจะเลือกจากบริษัทที่มีกระแสเงินสดเยอะๆ เพราะบริษัทเหล่านี้มักจะใช้โอกาสในช่วงที่ดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น ในการขยายกิจการ หรือ เข้าซื้อกิจการที่น่าสนใจเพื่อขยายธุรกิจ

มาถึงตรงนี้เพื่อนๆ น่าจะพอได้คำตอบกันแล้วใช่ไหมครับว่า ตลาดหุ้นที่ผันผวนในช่วงเวลานี้เกิดจากอะไรบ้างและควรหนีจากหุ้นออกไปเลยหรือไม่ในช่วงเวลานี้ และถ้าหากอยากที่จะลงทุนในหุ้นต่อไปสถาณการณ์แบบนี้ควรที่จะเลือลงทุนในหุ้นแบบใด แล้วมาติดตามกันต่อนะครับว่า ในครั้งต่อไป Mr. Phillip จะนำความรู้ดีๆ อะไรมาฝากเพื่อนๆ อีก

ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุนครับ
 
สนใจเปิดบัญชีกับ บล.ฟิลลิป แจ้งให้เราติดต่อกลับที่ : https://forms.gle/v93V5ANPu47PzHHR7

ฝากติดตามข่าวกิจกรรม ผ่าน Line

(หรือ https://lin.ee/ikRG3vT )